PHÒNG GD&ĐT TP HÀ TIÊN                           GIÁO ÁN HỘI GIẢNG

 TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG HỒ                 Thứ bảy, ngày 23 tháng 04 năm 2021

 LỚP: LÁ 2

 Giáo viên: Dương Thị Tuyết Nhị

 

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

Hoạt động: Làm quen chữ cái: v- r

        I. MỤC TIÊU:

        1.  Kiến thức:

        - Trẻ nhận biết một số chữ cái đã học. Biết cấu tạo của chữ cái v, r.

        - Biết một số hiện tượng tự nhiên cơ bản, biết bảo vệ bản thân khi thời tiết thay đổi.

        2. Kỹ năng:

        - Trẻ phát âm đúng chữ cái v, r. Biết so sánh, phân biệt được chữ cái v, r       

        -  Tích cực trong giờ học, phối hp cùng bạn, thực hiện tốt các yêu cầu, các trò chơi cô đưa ra.

        II. CHUẨN BỊ:

        1. Đồ dùng của cô:

        - Clip hiện tượng vòi rồng

        - Máy tính, tranh về hiện tượng vòi rồng.

        - Từ, tranh ảnh chữ cái v, r và các chữ cái đã học

        - Tranh, từ và một số bài thơ về hiện tượng tự nhiên

        2. Đồ dùng của trẻ:

        - Các nét chữ cái v, r,

        - Hạt mưa có chứ chữ cái.

        - Khối gỗ

        3. Nội dung tích hợp:

        + MTXQ: một số hiện tượng tự nhiên vòi rồng, cầu vòng, mưa rơi ..

        + Âm nhạc: Các bài hát về hiện tượng tự nhiên

        + Toán: Đếm chữ cái

        + Thể dục: Bật chụm chân

        III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

        HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định, gây hứng thú :

        - Để đi vào buổi học chúng mình cùng xem đoạn clip xem đây là hiện tượng gì nhé

        - Các con vừa xem đoạn clip hiện tượng gì?

        - Khi nào có lốc xoáy, vòi rồng xuất hiện?

        - Các con ơi, lốc xoáy hay còn gọi là vòi rồng: Là hiện tượng một luồng không khí xoáy tròn mở rộng ra từ một đám mây dông xuống tới mặt đất. Ai biết khi nào có vòi rồng xuất hiện? Khi thấy hiện tượng như vậy chúng ta phải làm gì?

        - Khi có lốc xoáy, vòi rồng xuất hiện, chúng ta không chạy cùng hướng đi của vòi rồng, cần tìm nơi trú ẩn an toàn…

        - Cô có một trò chơi rất hay “ Giải mã ô số” sau mỗi ô số các con mở ra đoán xem là một bức tranh gì nhé

        => Cô giới thiệu tranh “ vòi rồng” và giới thiệu từ “ vòi rồng”

        - Trong từ “ vòi rồng” có bao nhiêu chữ cái

        - Hãy tìm cho cô những chữ cái đã học có trong từ “ vòi rồng”

        HOẠT ĐỘNG 2: Khám phá chữ cái r

        * Cô giới thiệu chữ r

        - Đây là chữ r, hôm nay chúng ta cùng khám phá chữ r nhé các con!

        -  Cô phát âm chữ r

        - Cho trẻ phát âm chữ cái r

        - Lớp, nhóm trai, nhóm gái, tổ, cá nhân phát âm chữ r

        * Cô cùng trẻ phân tích cấu tạo chữ r

        - Chữ r cấu tạo gồm những nét gì?

        - Chữ r gồm có 2 nét, 1 nét sổ thẳng và 1 nét móc phía trên bên phải nét sổ thẳng

        * Cô giới thiệu các kiểu chữ r

        - Đây là chữ r in hoa, đây là chữ r in thường và đây là chữ r viết thường

        * Tương tự cô giới thiệu chữ v

        - Đây là chữ v, chúng ta cùng khám phá chữ v nhé các con!

        * Cô phát âm chữ v

        - Cho trẻ phát âm chữ cái v

        - Lớp, nhóm trai, nhóm gái, tổ, cá nhân phát âm chữ v

        * Cô cùng trẻ phân tích cấu tạo chữ v

        - Chữ v cấu tạo gồm những nét gì?

        - Chữ v gồm có 2 nét, 1 nét xiên trái và 1 nét xiên phải và được khít nhau ở điểm cuối

        * Cô giới thiệu các kiểu chữ v

        - Đây là chữ v in hoa, đây là chữ v in thường và đây là chữ v viết thường

        HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập:

       Trò chơi: Ai thông minh

        -  Cô phát cho mỗi trẻ các nét chữ và yêu cầu trẻ tìm các nét và dán tạo thành chữ cái v, r. Trẻ nào thực hiện đúng được cô tuyên dương

        HOẠT ĐỘNG 4:

        Trò chơi:  Chọn chữ cái

        - Cô cho xuất hiện phong cảnh có những hạt mưa rơi, lần lượt từng đội đi tìm chữ cái v, r theo yêu cầu của cô. Với thời gian 1 bài hát, đội nào tìm đúng chữ cái được cô tuyên dương.

        Trò chơi: Ai tinh ai nhanh

        - Cô có viên xúc xắc có các chữ cái vừa học, và dưới gạch cô có nhiều chữ cái, khi cô lăn xúc xắc chữ nào trẻ sẽ chạy nhanh về đứng ngay chữ cái đó.

        KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương:

        Nhận xét buổi học, tuyên dương trẻ.